Xe tải điện – lịch sử phát triển trên Thế giới và Việt Nam

Lịch sử ra đời của xe tải điện trên thế giới

Dòng xe này xuất hiện từ cuối thế kỷ 19, cùng thời với những chiếc ô tô điện đầu tiên. Đến đầu thế kỷ 20, xe được sử dụng phổ biến để chở hàng trong thành phố. Bởi khả năng vận hành êm ái và không phát thải. Tuy nhiên, với sự phát triển của động cơ đốt trong, dòng xe này dần bị lu mờ.

Những năm gần đây, nhờ công nghệ pin lithium-ion và động cơ điện tiên tiến. Xe tải điện đang quay trở lại mạnh mẽ. Nhiều hãng xe khác nhau đã ra mắt các mẫu xe khác nhau với hiệu suất vượt trội. Xe có phạm vi di chuyển xa hơn và chi phí vận hành thấp hơn so với xe tải chạy xăng, dầu truyền thống.

Xe tải điện ở Việt Nam

Tại Việt Nam, xe tải nhỏ chạy điện vẫn còn khá mới mẻ nhưng đang dần được chú ý. Một số doanh nghiệp trong nước đã bắt đầu nhập khẩu và thử nghiệm dòng xe này để phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong nội thành. Nước ta đang dần chuyển đổi xu hướng phát triển xanh và có các chính sách khuyến khích của Chính phủ dành cho loại xe này. Do đó, dòng xe này được kỳ vọng sẽ trở thành phương tiện phổ biến trong tương lai.

Một số chính sách của Chính phủ nhằm khuyến khích sự phát triển:

– Miễn và giảm lệ phí trước bạ.

Theo Nghị định số 10/2022/NĐ-CP, từ ngày 1/3/2022, xe ô tô điện chạy pin được miễn lệ phí trước bạ trong 3 năm đầu. Trong 2 năm tiếp theo, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu bằng 50% so với xe chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi. ​

Giảm thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB).

Luật số 03/2022/QH15 quy định, từ ngày 1/3/2022 đến hết ngày 28/2/2027, thuế suất thuế TTĐB đối với xe ô tô điện chạy pin từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 3%. Từ ngày 1/3/2027, mức thuế này sẽ tăng lên 11%. ​

– Có lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh trong giao thông.

Theo Quyết định số 876/QĐ-TTg, Chính phủ đặt mục tiêu từ năm 2025. 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện hoặc năng lượng xanh. Từ năm 2030, tỷ lệ phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh đạt tối thiểu 50%. 100% xe taxi thay thế, đầu tư mới sử dụng điện hoặc năng lượng xanh. Đến năm 2050, 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chuyển đổi sang sử dụng điện hoặc năng lượng xanh. ​

– Phát triển hạ tầng hỗ trợ.

Chính phủ khuyến khích phát triển hệ thống trạm sạc điện đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Các bến xe, trạm dừng nghỉ được khuyến khích xây dựng mới và chuyển đổi theo tiêu chí xanh. ​

Những chính sách này thể hiện cam kết của Việt Nam trong việc thúc đẩy sử dụng xe tải điện. Hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Hiện nay, một số hãng xe đang nghiên cứu và phát triển dòng xe này để phù hợp với điều kiện giao thông Việt Nam. Điều này nhằm tối ưu hóa khả năng di chuyển và tiết kiệm chi phí vận hành.

=> Xem thêm: Xe tải điện di chuyển được tối đa bao nhiêu Km?

Triển vọng của xe tải điện

Với ưu điểm không khí thải, tiết kiệm nhiên liệu và chi phí bảo dưỡng thấp, dòng xe này hứa hẹn sẽ thay đổi ngành vận tải trong tương lai. Đặc biệt, xe tải điện chở hàng sẽ giúp giảm ô nhiễm môi trường, góp phần xây dựng hệ thống giao thông xanh và bền vững hơn.

Tại Việt Nam, sự phát triển của hạ tầng trạm sạc và chính sách hỗ trợ từ Nhà nước ngày càng được quan tâm. Dòng xe này chắc chắn sẽ có cơ hội bứt phá trong những năm tới. Liệu trong tương lai, xe tải điện có thay thế hoàn toàn xe tải truyền thống hay không? Hãy cùng chờ đón những bước tiến mới của ngành công nghiệp này nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *